Thứ Sáu, 21/06/2024, 01:21
25 C
Ho Chi Minh City

Bay trong cơn “bão”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bay trong cơn “bão”

Thành Trung  

Lượng hành khách trong quý 1-2009 của Vietnam Airlines giảm 3,3% . Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Các hãng hàng không hiện đang phải hứng chịu cùng lúc tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và dịch cúm A/H1N1 khiến hoạt động kinh doanh của họ chao đảo mạnh.  

Phụ thuộc vào bên ngoài

Ngoài năm hãng hàng không trong nước (hai hãng sắp đi vào hoạt động), thị trường Việt Nam hiện có 43 hãng hàng không nước ngoài đang khai thác các chuyến bay đi và đến.

Trong những năm qua, thị trường hàng không Việt Nam nhìn chung vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 2002 – 2007 thị trường hành khách qua các cảng hàng không của Việt Nam tăng trưởng bình quân ở mức 13,3%/năm.

Năm 2008, toàn thị trường đạt 23,4 triệu lượt hành khách, tăng 15,7% so với năm 2007, thị trường khách quốc tế đạt 9,2 triệu lượt khách, tăng khoảng 8,1%, còn thị trường nội địa đạt hơn 14 triệu lượt, tăng 21,4% so với năm 2007.

Tuy nhiên, khó khăn chung của các hãng hàng không Việt Nam là sự thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn nên phải phụ thuộc vào nhân lực nước ngoài. Hiện nay, 30% số phi công của Vietnam Airlines phải thuê từ nước ngoài, đối với các hãng khác tỷ lệ này còn cao hơn, Jestar Pacific 99%, Indochina Airlines 100%.

Các hãng cũng phải đi thuê máy bay, giá thuê ướt chiếm từ 37 – 41% giá thành, giá thuê khô từ 32 – 35% giá thành.

Vận tải hàng không là lĩnh vực có tính cạnh tranh quốc tế rất cao và đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, công nghệ kỹ thuật và trình độ quản lý hiện đại.

Hàng không cũng là ngành luôn phải chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề trong các cuộc khủng hoảng trên thế giới. Với đặc điểm dễ bị tổn thương như vậy, dễ hiểu khi hầu hết các hãng hàng không có mặt tại Việt Nam đều gặp rất nhiều khó khăn trước dịch SARS năm 2003, đợt tăng giá nhiên liệu máy bay năm 2008 và hai cơn bão hiện nay là khủng hoảng kinh tế toàn cầu cùng với dịch cúm A/H1N1.

Vào tâm bão

Theo Tổng cục Thống kê, vận tải hàng hoá bằng đường hàng không giảm 11,1% về khối lượng vận chuyển và 13% về khối lượng luân chuyển trong bốn tháng đầu năm nay.

Ông Đỗ Đức Tú, thuộc Vụ kết cấu Hạ tầng và Đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói tại hội thảo “Giải pháp cho thị trường hàng không vượt qua khủng hoảng” hôm 20-5 tại Hà Nội, lượng hành khách trong quý 1-2009 của Vietnam Airlines giảm 3,3% và dự báo cả năm nay chỉ có thể tăng 4,9%, trong khi cả năm ngoái tăng 15,8%.

Jetstar dù duy trì được mức tăng trưởng hành khách 28,7% trong quý 1 song vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng 54,6% trong năm ngoái.

Ông Tạ Việt Tiến, Trưởng đại diện Tiger Airways tại Việt Nam, nói rằng các hãng hàng không đang phải gồng mình chịu đựng cùng lúc cả hai thách thức cất lớn là khủng hoảng kinh tế thế giới và dịch cúm A/H1N1. Hai cơn bão này đã làm sụt giảm đáng kể lượng hành khách của các hãng hàng không.

Ông Tiến dẫn chứng, mặc dù Tiger Airways trong vài tháng gần đây thường xuyên đưa ra chương trình khuyến mãi rất hấp dẫn cho chặng bay Singapore – TPHCM với mức giá vé bằng 0, hành khách chỉ cần đóng thuế 90 đô la Mỹ hai chiều song vẫn không thu hút được nhiều khách.

“Ví dụ đường bay Singapore – TPHCM vào buổi sáng của chúng tôi bằng máy bay A320 có 180 chỗ thì có những chuyến chỉ có 90 khách, thậm chí có chuyến còn ít hơn. Nếu bay bằng A319 có 144 chỗ, số lượng hành khách còn giảm nhiều hơn”, ông Tiến trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại chiều 21-5.

Kiến nghị điều chỉnh chính sách

Theo ông Tiến, trong tình hình như vậy các hãng hàng không giá rẻ rất cần nhận được các chính sách hỗ trợ của nhà nước, ví dụ như điều chỉnh giảm các khung giá ở mức phù hợp.

Hiện nay, các hãng giá rẻ vẫn phải trả các loại phí như các hãng truyền thống, chẳng hạn như phí phục vụ mặt đất trong khi nhu cầu sử dụng của hãng giá rẻ hoàn toàn khác so với hãng truyền thống.

“Máy bay của hãng giá rẻ quay vòng nhanh hơn so với hãng truyền thống để bay nhiều hơn, nên chúng tôi chỉ cần thuê cầu thang hành khách khoảng 30 phút tại sân bay để vận chuyển khách nhưng vẫn phải trả mức phí 250 đô la, tức là mức dành cho một giờ thuê. Hiện nay các sân bay Việt Nam vẫn áp dụng cùng một mức phí 250 đô la cho thời gian thuê cầu thang từ hai giờ trở xuống, nghĩa là thuê 30 phút cũng bằng thuê một giờ. Như vậy rất thiệt thòi cho chúng tôi”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, cơ quan chức năng nên tính phí thuê cầu thang hành khách bằng thời gian thuê thực tế, như vậy sẽ đảm bảo công bằng về quyền lợi cho các hãng giá rẻ.

Ông Lương Hoài Nam, Tống giám đốc Jetstar Pacific, kiến nghị Chính phủ nên bỏ mức giá trần vé máy bay, không quản lý vé máy bay và giá, phí cảng hàng không, sân bay để khuyến khích các hãng phát triển các đường bay nội địa.

Theo ông Nam, ngoài các sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Cam ranh, Vinh, Phú Quốc, Cần Thơ được phép khai thác từ hai chuyến bay/ngày trở lên, các sân bay nội địa khác chỉ có tối đa một chuyến mỗi ngày, trong khi số tiền Nhà nước đầu tư xây dựng vào mỗi sân bay lên tới hàng trăm tỉ đồng và hiệu quả đầu tư vào sân bay nội địa rất thấp vì cách quản lý hiện hành về giá vé máy bay và giá, phí cảng hàng không, sân bay không khuyến khích các hãng mở rộng đường bay nội địa vì giá trần của các đường bay quá thấp, các hãng không thể bù đắp chi phí khai thác.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới