Thứ Bảy, 22/06/2024, 20:36
27.8 C
Ho Chi Minh City

Bắt đầu sửa chữa các đốt hầm Thủ Thiêm bị nứt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bắt đầu sửa chữa các đốt hầm Thủ Thiêm bị nứt

Song Nguyên

Trên công trường thi công gần vị trí xây hầm Thủ Thiêm ở khu vực quận 1, TPHCM. Ảnh: Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Ban quản lý dự án Đại lộ Đông – Tây và Môi trường nước TPHCM cho biết, kể từ ngày 15-6, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) đã bắt đầu việc khắc phục các vết nứt xuất hiện trên bốn đốt hầm dìm Thủ Thiêm, một hạng mục quan trọng thuộc dự án đại lộ Đông – Tây tại thành phố.

Ông Vương Hoàng Thanh, Phó giám đốc ban quản lý dự án, nói rằng UBND TPHCM – chủ đầu tư dự án, đã thông qua phương án sửa chữa này. Theo đó, nhà thầu sẽ tiến hành phủ keo epoxy chuyên dụng lên bề mặt vết nứt và việc sữa chữa này dự kiến sẽ kéo dài khoảng hai tháng.

Vào tháng 6-2008, các cơ quan chức năng đã phát hiện tình trạng trên bốn đốt hầm dìm Thủ Thiêm đều xuất hiện các vết nứt, ngay sau khi các đốt hầm này được hoàn thành tại bể đúc tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau khi Cụ Giám định các công trình Nhà nước (Bộ xây dựng) và Hội đồng nghiệm thu nhà nước đi kiểm tra thực địa tại công trình, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND TPHCM chọn đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá tổng thể về chất lượng hiện nay của bốn đốt hầm sau khi xảy ra hiện tượng rạn nứt.

Vào tháng 11-2008, Công ty Connell Wagner (Úc) đã được UBND TPHCM đồng ý chọn làm nhà tư vấn độc lập cho gói thầu đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục các vết nứt ở các đốt hầm dìm Thủ Thiêm. Thành phố cũng tạm ứng 16 tỉ đồng từ ngân sách cho ban quản lý dự án để thực hiện hợp đồng tư vấn trên.

Nhà tư vấn Connell Wagner đã đánh giá các nguyên nhân gây ra tình trạng rạn nứt trên bề mặt đốt hầm, đề xuất giải pháp sửa chữa để có thể đảm bảo yêu cầu độ bền của hầm trên 100 năm. Nhà thầu sẽ tiến hành sửa chữa các đốt hầm dìm này và chịu toàn bộ chi phí của việc khắc phục.

Theo ban quản lý dự án, nhà thầu hiện đã hoàn thành đường hầm dẫn vào hầm chính Thủ Thiêm. Hầm dẫn nằm ở hai bờ quận 1 và quận 2 sẽ kết nối với hầm chính, được dìm ở đáy sông Sài Gòn ở độ sâu khoảng 12 m. Kế hoạch đặt ra là đầu năm 2010 sẽ tiến hành kéo từng đốt hầm từ bể đúc ở Nhơn Trạch theo đường thủy về vị trí lắp đặt dưới lòng sông Sài Gòn.

Hầm dìm Thủ Thiêm là một trong những hạng mục quan trọng của dự án đại lộ Đông Tây, được khởi công vào năm 2005, có chiều dài 1.490m, đoạn hầm dìm dưới sông dài 371m chia làm bốn đốt hầm (mỗi đốt dài 92,4 m, rộng 33,2 m, cao 9 m, nặng 25.000 tấn), có 6 làn xe. Theo kế hoạch, hầm Thủ Thiêm sẽ thông xe vào cuối năm 2010.

Dự án đại lộ Đông-Tây được khởi công đầu năm 2005, với mục đích xây dựng 22 km đường xa lộ qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và Bình Chánh và giúp cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị khu vực tuyến đường đi qua. Dự án này có vốn đầu tư gần 9.900 tỉ đồng (theo thời giá lúc lập dự án là 660,6 triệu đô la Mỹ), trong đó JBIC cho vay 65%.

Tuy nhiên, cả hai dự án đại lộ Đông-Tây và dự án cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Đôi – Tẻ giai đoạn 1 có thể cần nguồn vốn cao hơn kế hoạch. Lý do là trong quá trình thực hiện, do thời gian kéo dài nên chi phí vật liệu, nhân công, máy móc thiết bị tăng đột biến do trượt giá so với dự kiến ban đầu khi lập dự án.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới