Thứ Bảy, 15/06/2024, 05:51
28.4 C
Ho Chi Minh City

Bánh mứt Tết: Hàng nội “có giá”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bánh mứt Tết: Hàng nội “có giá”

Mua mứt tại chợ Bến Thành – Ảnh: NS

(TBKTSG Online) – Dịp Tết Nguyên đán đang cận kề, hiện các sản phẩm bánh, kẹo, mứt mang hương vị mùa Xuân đã có mặt trên thị trường. Các sản phẩm bánh mứt sản xuất trong nước và nhập ngoại đang vào cuộc đua thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Nhập nhằng chất lượng hàng nhập

Theo khảo sát của phóng viên TBKTSG Online tại các khu vực chợ đầu mối như Kim Biên (Q.5), Bình Tây – Chợ Lớn (Q.6), An Đông (Q.5)… lượng bánh kẹo và mứt ngoại nhập đang chiếm khoảng từ 40 – 45% số hàng được bày bán trên thị trường, gần tương đương với lượng hàng nội.

Trong đó, chủ yếu là bánh, kẹo, mứt có xuất xứ từ các nước như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia… Không chỉ ngoài chợ, tại các siêu thị, cửa hàng và trung tâm thương mại, tỷ lệ bánh kẹo ngoại cũng cao, chiếm khoảng 40% sản lượng hàng được trưng bày.

So sánh về giá, rất nhiều sản phẩm ngoại có giá rẻ hơn hàng Việt Nam từ 5 – 15%. Như các hộp bánh tròn, vuông loại 500-700g của Malaysia, Trung Quốc có giá khoảng từ 38.000-42.000 đồng/hộp, rẻ hơn hàng của các công ty trong nước có cùng kích cỡ từ 4.000-10.000 đồng/hộp. Hay như một số sản phẩm mứt dừa, mứt hạt dẻ, chocolate của Trung Quốc cũng rẻ hơn hàng có thương hiệu trong nước từ 5.000-15.000 đồng/kg.

Với lượng hàng nhập khẩu nhiều và có mức giá cạnh tranh hấp dẫn như vậy lẽ ra là một tín hiệu vui cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hơn là đã xuất hiện tình trạng “vàng thau lẫn lộn” trong nhóm hàng ngoại nhập này nhằm che mắt người tiêu dùng. Cụ thể, đã có nhiều trường hợp một số nhà kinh doanh đã lợi dụng “mác” hàng ngoại để thanh lý hàng kém chất lượng, tồn kho, quá hạn sử dụng và hàng dỏm.

Kinh doanh bánh kẹo ngoại nhập phải có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm:

Theo ông Dương Công Khanh, Phòng nghiệp vụ Chi cục quản lý thị trường TPHCM, theo nguyên tắc, công ty nhập khẩu bánh kẹo phải có tờ khai nhập khẩu, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), dán nhãn phụ tiếng Việt lên sản phẩm khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Các đại lý, hộ kinh doanh mua lại hàng của các công ty nhập khẩu này phải yêu cầu được cung cấp đầy đủ các chứng từ trên.

Trường hợp người kinh doanh không xuất trình được giấy chứng nhận ATVSTP, cơ quan kiểm tra sẽ tạm giữ hàng hóa để xác minh, đối chiếu với công ty nhập và phân phối hàng hóa.  

Trong tháng áp Tết này tại thành phố, Chi cục Quản lý thị trường đã liên tục phát hiện nhiều vụ vi phạm có liên quan đến chất lượng bánh, kẹo mứt ngoại. Cụ thể, trong đợt tổng kiểm tra các kho hàng nằm trong khuôn viên Công ty cổ phần Rượu Bình Tây và Công ty cổ phần Bao bì Rượu Bình Tây (Q.6) mới đây, cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện 82 kho hàng tại đây chứa các loại bánh kẹo nhập lậu đã quá hạn sử dụng.

Sau khi mở khóa được 75/82 kho chứa hàng đã phát hiện có hơn 2.000 thùng bánh kẹo các loại (mỗi thùng từ 6-7kg), phần lớn không có hóa đơn chứng từ, hoặc có nhưng từ năm… 2000 và đều là bánh kẹo nhập từ Trung Quốc đã quá hạn sử dụng. Bên cạnh đó, còn có hàng trăm ký hạt dẻ (6 bao khoảng 240kg) và 77 thùng bánh xốp (462kg) không nhãn mác, không ghi thời hạn sử dụng.

Tương tự, trong ngày 31-12-2007 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố cũng đã phát hiện gần 2 tấn mứt táo và nhãn sấy khô, cùng 530kg kẹo Trung Quốc đựng trong những túi nhựa không nhãn mác, được sản xuất từ hơn nửa năm trước.

Được biết, chủ các lô hàng trên là những người chuyên vận chuyển bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. Theo khai nhận của những nhà buôn này, số hàng bánh kẹo quá thời hạn sử dụng trên đang được tích trữ để tung ra thị trường dịp Tết Nguyên đán. Dĩ nhiên, các nhà kinh doanh trên sẽ đóng gói lại sản phẩm, thay bao bì nhãn mác ngoại và sửa lại thời hạn sử dụng.

Đó cũng là lý do vì sao nhiều khách hàng gặp phải trường hợp tuy mua những hộp bánh có nhãn hiệu, xuất xứ từ những nước khác nhau nhưng khi mở nắp hộp ra thì bánh bên trong giống y như nhau, tệ hơn nữa là bánh trong hộp không được bao bọc mà chỉ xếp trong một khay nhựa.

Ngoài tình trạng nhập hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng về Việt Nam thì theo một số người có thâm niên trong ngành kinh doanh bánh kẹo còn có tình trạng các cơ sở nhỏ lẻ trong nước sản xuất hàng dỏm rồi giả là hàng ngoại. Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh bánh mứt tại các chợ đầu mối, những hộp bánh có màu sắc sặc sỡ, có tên nước ngoài nghe hấp dẫn nhưng nếu không có ghi rõ thành phần, nơi sản xuất, địa chỉ nhà nhập khẩu (trên cả nhãn chính và lẫn nhãn phụ) thì người tiêu dùng nên cảnh giác, rất có thể đây là hàng dỏm.

Hàng nội tăng sản lượng 

Đón cái Tết Mậu Tý 2008, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước đã có sự đầu tư lớn để cải tiến sản phẩm, tung ra thị trường những dòng bánh kẹo cao cấp hoặc nhắm vào thị hiếu riêng của từng nhóm khách hàng.

Đại diện Công ty cổ phần Kinh Đô cho hay, năm nay công ty phát triển sản phẩm phục vụ Tết theo hướng cao cấp và đa dạng. Theo dự kiến Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường tổng cộng khoảng 3.300 tấn bánh kẹo các loại – tăng 10% so với Tết Đinh Hợi 2007.

Trong đó, dòng sản phẩm được đầu tư lớn nhất là Palaris-Korento, công nghệ sử dụng để sản xuất các loại bánh cookies này là của Đan Mạch và Pháp. Bên cạnh đó, Kinh Đô cho biết 30 nhãn hàng mới của công ty cũng được chú trọng khâu thiết kế mẫu mã, chất lượng và hương vị để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Nếu như trước đây mứt Tết đa phần là do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất bày bán tại các chơ, năm nay các công ty bánh kẹo lớn cũng tham gia sản xuất mứt với chất lượng cao hơn. Cụ thể, Bibica đã tung ra thị trường các loại mứt Tết được sản xuất từ nguyên liệu đường isomalt, thích hợp cho khách hàng là những người cần ăn kiêng, mắc bệnh đái tháo đường, béo phì, rối loạn mỡ máu, tim mạch…

Sản phẩm của Bibica năm nay cũng có nhiều loại mới so với năm trước như bánh quy gừng, bánh quy kem Orris, kem dâu, kem cam. Các dòng bánh này được phân cấp cụ thể, mỗi cấp đều có cơ cấu sản phẩm riêng, nhằm tạo thuận tiện cho người tiêu dùng chọn lựa.

Theo kế hoạch, Bibica sẽ tung ra thị trường Tết trên 5 triệu hộp bánh, kẹo, sôcôla và mứt với mục tiêu đạt doanh thu 180 tỷ đồng, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, nhãn hiệu Phạm Nguyên cũng có nhiều sản phẩm mới như bánh sô-cô-la, bánh hương cà phê, bánh phaner pie, cracker, biscuits…

Các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước đều cho rằng hiểu được thị hiếu khách hàng, văn hóa Tết truyền thống và biết kết hợp công nghệ sản xuất hiện đại sẽ giúp họ khẳng định ưu thế của sản phẩm trên thị trường.

KHẢ MINH

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới