Thứ Hai, 17/06/2024, 04:27
27.8 C
Ho Chi Minh City

Bánh mì Việt chinh phục thế giới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bánh mì Việt chinh phục thế giới

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Được du nhập vào Việt Nam bởi những người Pháp, món bánh mì Pháp (baguette) được điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị của người dân và giờ đây đang gây sức hút trên toàn thế giới.

Thị trường bánh Việt tăng trưởng hai con số mỗi năm

Để khai thác được tiềm năng lớn của ẩm thực đường phố

Bánh mì Việt chinh phục thế giới
Bếp trưởng nhà hàng Le Petit Saigon ở quận Loan Tể, Hồng Kông, cầm ổ bánh mì kẹp kiểu truyền thống Sài Gòn Ảnh: SCMP

Theign Yie Phan cố gắng hạn chế ăn bánh mì mỗi ngày trong tuần nhưng điều này rất khó khi cô là bếp trưởng của một nhà hàng chuyên về bánh mì kẹp Việt Nam có tên gọi Le Petit Saigon ở quận Loan Tể, Hồng Kông.

“Đó là món ăn nhẹ ngon tuyệt. Nó chắc chắn không khiến bạn phát ngán”, cô nói khi đứng trước một loạt nguyên liệu đầy màu sắc mà cô chuẩn bị kẹp vào chiếc bánh mì nóng giòn ở nhà hàng Le Petit Saigon.

Cùng với phở, bánh mì là một trong những món ẩm thực của Việt Nam được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

“Là một dạng bánh kẹp, bánh mì rất cân bằng trong hương vị và kết cấu với lớp vỏ nóng giòn, hương vị thịt đậm đà và cả vị dôn dốt từ dưa chua”, Phan nói.

Xẻ một chiếc bánh mì ra, Phan bắt đầu đặt vào những miếng thịt heo ba chỉ thái mỏng, chả lụa rồi phết lên lớp patê gan gà và cuối cùng rưới sốt mayonnaise tự làm lên.

Tiếp đó, cô cân bằng hương vị ổ bánh mì bằng cách cho vào những lát dưa chuột, dưa chua, nước tương, rau mùi, hành lá và ớt.

Bánh mì đã đi từ sự khởi đầu khiêm tốn như là món ăn nhanh bình dân trên đường phố Sài Gòn để trở thành món ăn gây sốt ở nhiều nơi trên toàn cầu.

Đầu bếp gốc Việt Peter Cuong Franklin, người nghiên cứu ảnh hưởng của ẩm thực Pháp tại Việt Nam, đang là chủ nhiều nhà hàng Việt Nam ở Hồng Kông như Chom Chom, Viet Kitchen. Năm 2017, ông đến TPHCM để khai trương nhà hàng Anan Saigon và gây sốc khi tung ra ổ bánh mì kẹp có giá bán lên đến 100 đô la Mỹ.

Ông cho biết: “Người Pháp khi đến Việt Nam cần ăn thực phẩm của quê nhà. Vì vậy, họ mang đến những thứ như bột mì, pho mát, cà phê và các sản phẩm khác mà họ tiêu thụ hàng ngày”. Người Việt dần dần được làm quen với các thực phẩm cùa Pháp dù giá cả của chúng rất đắt đỏ vào thời kỳ thuộc địa. Cuối cùng, bột mì và kỹ thuật làm bánh mì cũng được du nhập vào Việt Nam và người dân địa phương, đặc biệt là người Việt gốc Hoa, bắt đầu học cách làm bánh mì.

“Nhiều người Việt gốc Hoa được thuê làm đầu bếp và nấu ăn cho những người Pháp”, Franklin giải thích. Dần dần, họ nhận ra rằng những gì họ chuẩn bị không còn phục vụ riêng cho người Pháp nữa mà là chủ yếu người dân trong nước.

“Họ điều chỉnh các nguyên liệu cho bánh mì bằng cách cho thêm độ chua và nước để làm nó mềm hơn và phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam”, Franklin nói.

Bánh mì giá 100 đô la Mỹ của nhà hàng Anan Saigon. Ảnh: SCMP

Người Pháp thường ăn bánh mì lát được phết patê gan gà hoặc gan ngỗng nhưng người Việt Nam thấy rằng ăn như vậy quá tốn kém. Vì vậy, họ phát triển phiên bản bánh mì Việt Nam.

“Người Việt Nam sử dụng patê gan heo có giá rẻ hơn và dễ dàng chế biến hơn. Người Pháp cũng thường ăn bánh mì lát kèm với bơ và có thể là một chút mù tạc phết lên thịt heo xông khói”, Franklin cho biết.

Theo Franklin, đến thập niên 1950, người Việt Nam bắt đầu nảy ra ý tưởng kết hợp những thứ này lại với nhau trong một chiếc bánh mì kẹp đơn giản.

Hương vị bánh mì hiện đại khác nhau tùy mỗi vùng ở Việt Nam. Ở Hà Nội, các thành phần nhân bánh mì đơn giản hơn ở TPHCM. Tại Hội An, thịt heo sử dụng cho bánh mì được phục vụ nóng.

Mặc dù khởi nguồn như món ăn bình dân, bánh mì đang gây sốt trên khắp thế giới, đặc biệt là những nước như Úc và Mỹ, nơi có nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống.

Theign Yie Phan là người sinh ra ở Malaysia và lớn lên ở Singapore, rồi sau đó, theo học đại học ở Mỹ, nơi cô được tiếp xúc với thức ăn đường phố Việt Nam. Cô nói: “Tại Mỹ, mọi khu cộng đồng dân cư gần trường đại học đều có một tuyến phố với nhiều xe bán đồ ăn lưu động và một trong những món ăn luôn có ở các xe bán đồ ăn này là bánh mì. Tôi vẫn nhớ những ngày đông lạnh giá ở bang Wisconsin, tôi thường mua một chiếc bánh mì từ một trong những các xe bán đồ ăn này để vừa ăn vừa đi bộ tới lớp”.

Phan tin rằng người Mỹ chuộng bánh mì Việt Nam vì các thành phần của nó thân thuộc với khẩu vị của nhiều người Mỹ.

“Bánh mì, thịt, rau và dưa chua, tất cả đều thân quen. Vì vậy, mọi người thích thử nó và có thể đó là lý do danh tiếng bánh mì “bùng nổ” tại Mỹ”, cô nói.

Nhà hàng Le Petit Saigon của Phan ở Hồng Kông bán khoảng 90 ổ bánh mì mỗi ngày với nhiều loại khác nhau như bánh mì kẹp thịt heo, bánh mì kẹp thịt gà và bánh mì chay. Song cô cho biết bánh mì kẹp thịt heo kiểu Sài Gòn bán chạy nhất.

Theo South China Morning Post

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới