Thứ Bảy, 22/06/2024, 00:59
25.6 C
Ho Chi Minh City

Bàn về cách khảo sát giá sữa của Eurocham NFG

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bàn về cách khảo sát giá sữa của Eurocham NFG

Tiến sĩ Tống Xuân Chinh*

Một cửa hàng bán sữa bột (ảnh chỉ có tính minh họa) – Ảnh: Hồng Văn

(TBKTSG Online) – Ngày 17-12-2010, Ủy ban các công ty dinh dưỡng thuộc Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham NFG) đã công bố kết quả khảo sát về giá sữa bán lẻ tháng 11-2010 đối với sản phẩm sữa bột Dumex Gold bước 1, Anfakid A+, Nan 2 và Anmum tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam với kết quả khá bất ngờ so với suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Theo kết quả của Eurocham NFG thì giá sữa trung bình của đại diện 4 nhãn hàng trên tại Việt Nam nằm ở mức thấp nhất trong khu vực châu Á, thấp hơn Singapore 62%, Indonesia 74%, Malaysia 32%, Trung Quốc đến 93% và đặc biệt thấp hơn Thái Lan 21%. Sau công bố này, hàng loạt các phương tiện truyền thông ở Việt Nam đã đưa tin và có những ý kiến khác nhau về khảo sát này.

Kết quả khảo sát của EuroCham NFG hoàn toàn ngược với kết khảo khảo sát của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương tiến hành năm 2009. Kết quả khảo sát của Bộ Công Thương cho thấy giá sữa bột nguyên hộp nhập khẩu ở Việt Nam so với các nước đang phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia nhìn chung là cao hơn từ 20%-60%, có trường hợp cao hơn từ 100%-150% so với các quốc gia được khảo sát.

Công bố trên của EuroCham NFG là một trong những phản ứng đầu tiên có liên quan đến đăng ký giá, trong đó có giá sữa quy định tại Thông tư số 122/2010/TT-BTC ngày 12-9-2010 của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học và quản lý, chúng ta cần phải có những ý kiến phản biện sau đây về phương pháp và cách thức tiến hành khảo sát mà qua đó EuroCham NFG cho rằng giá sữa ở Việt Nam vẫn thấp hơn các nước mà họ khảo sát để đảm bảo tính khác quan và mức độ chính xác khi so sánh:

1. Các sản phẩm sữa bột mang nhãn hiệu Dumex Gold bước 1, Anfakid A+, Nan 2 và Anmum phải được sản xuất ở cùng một nước, cùng một công nghệ và cùng một chất lượng.

2. Khảo sát so sánh về giá sữa ở Việt Nam với các nước khác ở châu Á cần phải được một tổ chức độc lập đối với những bên liên quan tiến hành dựa trên những phương pháp khảo sát phù hợp. Đây là cách giảm thiểu hiệu ứng “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

3. Việc so sánh giá sữa giữa Việt Nam với Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam chưa phải là đại diện khi chưa có các nước ở châu Âu và Bắc Mỹ.

4. Khảo sát của EuroCham NFG cũng không đưa ra số lượng mẫu khảo sát là bao nhiêu đối với từng loại sữa ở từng nước để đảm bảo có ý nghĩa trong phân tích thống kê.

5. Do đây là những sản phẩm sữa nhập khẩu nên phụ thuộc chặt chẽ vào biên độ tỷ giá giữa đồng ngoại tệ và đồng nội tệ nên việc khảo sát giá phải được tiến hành ở cùng một thời điểm ở tất cả các nước tham gia khảo sát.

6. Giá sản phẩm tiêu dùng nói chung và giá sữa nói riêng phải được đặt trong mối tương quan với thu nhập trung bình của người tiêu dùng.

Từ những vấn đề nêu trên, người tiêu dùng có thể cảm nhận được tính khách quan hay khoa học trong khảo sát của Eurocham NFG đến mức nào.

_______________________________________________

* Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới