Thứ Năm, 18/07/2024, 02:13
25.6 C
Ho Chi Minh City

Bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai trước tháng 7-2016

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai trước tháng 7-2016

Lê Anh

Bán quyền thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai trước tháng 7-2016
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai – Ảnh: Bộ GTVT

(TBKTSG Online) – Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay, sẽ được đấu giá hoặc bán quyền thu phí trước tháng 7-2016.

Đây là kế hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải quyết định sau cuộc họp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hôm qua 4-12 để đôn đốc hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trên tuyến đường này.

Theo thông tin từ VEC, hiện nay, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa khai thác vừa thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như nút giao, trạm dừng nghỉ…

Theo báo cáo của VEC, trong quá trình khai thác hiện nay đang xảy ra tình trạng mất thẻ thu phí, nhiều xe khi vào đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thì được phát thẻ (dùng làm cơ sở tính phí) nhưng khi ra thẻ lại bị mất; từ tháng 1 đến tháng 8-2015 đã mất 137.000  thẻ thu phí.

Đề cập đến việc thất thoát thẻ thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nếu giao cho tư nhân thì không có chuyện thất thoát thẻ như vậy, vì thế ông Thăng  yêu cầu VEC nghiên cứu cho đấu giá, đấu thầu hoặc bán quyền thu phí chậm nhất hoàn thành trước tháng 7 năm 2016.

Trước mắt khi chưa bán quyền thu phí, ông Thăng yêu cầu VEC phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát đối tượng được cấp thẻ ưu tiên khi qua trạm thu phí như xe hộ đê, xe cấp cứu 115, để kiểm tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu VEC phải có sự luân chuyển cán bộ, nhân viên trạm thu phí để tránh tiêu cực.

Hiện tại, các phương án nhượng quyền thu phí các tuyến đường cao tốc vẫn đang được VEC xây dựng. Tuy nhiên, trao đổi với TBKTSG Online trước đó, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, cho biết có khá nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài quan tâm đến việc chuyển nhượng quyền khai thác các tuyến cao tốc. Phương án nhượng quyền được VEC tính toán là bán cổ phần các công ty quản lý và khai thác các tuyến đường cao tốc.

Trong số các nhà đầu tư trong nước có một số tên tuổi đáng chú ý như tập đoàn Bitexco, tập đoàn Sovico… Một số nhà đầu tư nước ngoài từ Mỹ, Nhật, Pháp,… đặc biệt là tập đoàn Vinci (Pháp), đã đặt vấn đề mua quyền khai thác ba dự án đường cao tốc.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có chiều dài 245 km đi qua 5 tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Đây là tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

Đường được khánh thành vào tháng 9-2014, trong đó, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, còn đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư của dự án đã được điều chỉnh là gần 1,5 tỉ đô la Mỹ. Khi có tuyến đường này, thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai rút ngắn còn 3 giờ rưỡi, giảm một nửa so với trước, giúp việc vận chuyển hàng hóa giữa vùng Tây Bắc với các tỉnh Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội được thuận lợi hơn do rút ngắn được thời gian đi lại và giảm chi phí vận chuyển.

Mời đọc thêm:

>> Rút ngắn một nửa thời gian từ Hà Nội lên Lào Cai

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới