Thứ Ba, 18/06/2024, 11:59
32.3 C
Ho Chi Minh City

Bán lẻ trực tuyến thắng lớn trong mùa Giáng sinh ở Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bán lẻ trực tuyến thắng lớn trong mùa Giáng sinh ở Mỹ

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Mùa mua sắm Giáng sinh năm nay ở Mỹ chứng kiến doanh thu bán lẻ trực tuyến cao mức kỷ lục nhờ sự gia tăng lượng khách mua hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Bán lẻ trực tuyến thắng lớn trong mùa Giáng sinh ở Mỹ
Trong mùa mua sắm Giáng sinh năm nay ở Mỹ, doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng cao lên mức kỷ lục, chiếm đến 14,6% tổng doanh thu bán lẻ. Ảnh: MasterCard

Hôm 25-12, hãng thanh toán Mastercard công bố báo cáo cho biết, trong mùa mua sắm Giáng sinh kéo dài từ ngày 1-11 đến đêm Giáng sinh 24-12, tổng doanh thu bán lẻ không bao gồm ô tô của Mỹ tăng 3,4% lên mức gần 880 tỉ đô la Mỹ. Báo cáo của Mastercard dựa vào kết quả theo dõi doanh thu bán lẻ trực tuyến và tại cửa hàng trực tiếp dưới mọi hình thức thanh toán.

Trước đó, nhiều chuyên gia tư vấn ngành bán lẻ dự báo doanh thu mùa Giáng sinh năm nay sẽ khởi sắc nhờ nền kinh tế tăng trưởng ổn định và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Mùa mua sắm này đã phản ánh những thay đổi rõ nét trong ngành bán lẻ khi các cửa hàng bách hóa chật vật thu hút khách nhưng các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến như Amazon hay các chuỗi siêu thị kết hợp mua sắm đa kênh như Target, Walmart tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng trực tuyến và mở rộng thị phần.

Theo báo cáo, doanh thu bán lẻ trực tuyến ở Mỹ trong mùa mua sắm Giáng sinh năm nay tăng 18,8% so với năm ngoái và chiếm 14,6% tổng doanh thu bán lẻ, mức kỷ lục từ trước đến nay.

“Doanh thu thương mại điện tử đạt mức cao kỷ lục trong mùa Giáng sinh năm nay khi lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng lên”, Steve Sadove, cố vấn cấp cao của Mastercard, nói.

Trong khi đó, doanh thu bán lẻ ở các cửa hàng trực tiếp chỉ tăng mức yếu ớt 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu các cửa hàng bách hóa giảm 1,8% nhưng doanh thu bán hàng trực tuyến của họ lại tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ bán hàng đa kênh: cho phép khách hàng đặt mua trực tuyến và được giao hàng tận nhà hoặc đến cửa hàng lấy.

Theo báo cáo của Mastercard, tổng doanh thu bán lẻ hàng thời trang trong mùa Giáng sinh năm nay tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nếu chỉ tính ở kênh trực tuyến, doanh thu hàng thời trang tăng đến 17%. Tương tự, tổng doanh thu bán lẻ trang sức trong mùa Giáng sinh 2019 tăng 1,8% nhưng bán lẻ trang sức ở các kênh trực tuyến chứng kiến mức tăng doanh thu 8,8%.

Theo Coresight, do sức ép cạnh tranh của thương mại điện tử, các nhà bán lẻ Mỹ đã phải đóng cửa 9.300 cửa hàng trong năm 2019, cao gần gấp đôi so với số cửa hàng đóng cửa trong năm ngoái.

Dựa vào kết quả theo dõi hàng trăm trang web bán lẻ, Công ty Adobe Analytics ghi nhận người tiêu dùng Mỹ đã chi 125,6 tỉ đô la để mua sắm trực tuyến trong khoảng thời gian từ ngày 1-11 đến ngày 19-12, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mua sắm thông qua điện thoại thông minh (smartphone) đóng góp đến 35% trong con số trên.

Lượng khách mua sắm trực tuyến tăng lên khiến lượng khách mua sắm ở các cửa hàng truyền thống giảm. Hãng nghiên cứu bán lẻ Customer Growth Partners cho biết doanh thu bán lẻ ở Mỹ vào ngày Siêu thứ Bảy (tức ngày thứ Bảy cuối cùng trước ngày Giáng sinh) vừa qua đạt mức kỷ lục 34,4 tỉ đô la.

Tuy nhiên, lượng khách ghé các cửa hàng trực tiếp vào ngày Siêu thứ Bảy giảm 9,7% theo dữ liệu theo dõi của Sensormatic Solutions ShopperTrak dựa vào các camera giám sát treo ở các cửa hàng. Trong khi đó, lượng khách ghé đến các cửa hàng trực tiếp trong thời gian từ 3-11 đến 21-12 giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với các nhà bán lẻ trực tiếp, mùa mua sắm Giáng sinh năm nay càng khó khăn hơn sau khi Amazon mở rộng chính sách trả hàng miễn phí, bao gồm những sản phẩm mà trước đây không được phép trả. Nền tảng cho phép khách trả hàng đến tận tháng 1-2020 dù họ chỉ mua những món hàng có giá trị nhỏ.

Hôm 25-12, Amazon cho biết trong mùa Giáng sinh năm nay, khách hàng trên khắp thế giới đã đặt mua hàng tỉ món hàng từ nền tảng. Riêng tại Mỹ, số lượng sản phẩm mà Amazon giao miễn phí trong ngày hoặc một ngày sau khi đặt mua, dành cho khách hàng cao cấp Prime, tăng gần gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters, The Wall Street Journal

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới