Thứ Bảy, 18/05/2024, 09:40
33 C
Ho Chi Minh City

Bài học kinh nghiệm cho mô hình groupon

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bài học kinh nghiệm cho mô hình groupon

M. Anh

(TBVTSG) – Sự thoái trào của mô hình kinh doanh phiếu giảm giá theo nhóm trong thời gian gần đây, với việc những nhà tiên phong như Groupon và LivingSocial đang gặp hàng loạt khó khăn về tài chính. Sau khi sa thải giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Andrew Mason, Groupon vẫn đang lúng túng trong việc định hình hướng đi mới. Còn LivingSocial trong quý 1 năm nay đã thua lỗ đến 50 triệu đô la Mỹ và bị giới phân tích dự báo sẽ bị “nuốt chửng” bởi một nhà công nghệ lớn trong năm 2014.

Thực chất, điều gì đã xảy ra với các trang web mua sắm theo nhóm trên toàn cầu? Các chuyên gia đã phân tích và rút ra những bài học kinh nghiệm từ những hạn chế đã dẫn đến sự sa sút của mô hình kinh doanh này.

1. Thư rác (spam) và sự thờ ơ của người sử dụng

Sau khi ra đời vào tháng 11-2008, Groupon đã tạo nên một xu hướng mới trong thế giới tiêu dùng khi mà trên thị trường xuất hiện hàng loạt dịch vụ bắt chước (copy) theo dịch vụ của hãng. Và một khi người sử dụng Internet đăng ký vào một trang web mua hàng theo nhóm bất kỳ, họ sẽ nhận được một núi thư điện tử (e-mail) hằng ngày. Dần dần, điều này làm cho người tiêu dùng cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt khi họ nhận thấy có rất nhiều lời chào mời khuyến mãi, mua hàng vượt quá xa khả năng chi trả của họ.

Mọi thứ càng trở nên mất kiểm soát đến mức đã có ít nhất một công cụ được tạo ra để đối phó với tình trạng này. UnsubscribeDeals.com cung cấp cho người sử dụng một dịch vụ đơn giản: giúp họ thoát khỏi những danh sách nhận e-mail của các trang web mua sắm theo nhóm.

Unaiz Kabani, nhà quản lý sản phẩm của trang phân tích mua hàng theo nhóm Yipit, cho rằng việc các trang web theo mô hình mua sắm theo nhóm làm là thu hút càng nhiều khách hàng đăng ký vào trang web càng tốt, chứ không phải là để họ thực sự quan tâm đến sản phẩm. Như vậy, mọi người sẽ chỉ xem các e-mail mà những trang web mua sắm này gửi đến là thư rác (spam).

2. Không mang lại hiệu quả cho đối tác

Một cuộc nghiên cứu do Yipit thực hiện cho thấy khoảng 90% các doanh nghiệp đã chọn Groupon và LivingSocial làm đối tác cảm thấy hài lòng. Nhưng có một số doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà hàng, nhận thấy việc bán phiếu mua hàng giảm giá theo nhóm không mang lại hiệu quả.

Những khách hàng đã từng sử dụng và đến ăn những bữa ăn được giảm giá mạnh không bao giờ trở lại nhà hàng đó ăn và trả mức giá đầy đủ nữa, họ thường chờ đến lần giảm giá tiếp theo. Vì thế, chiến lược bán phiếu giảm giá trở thành chiến lược tồi tệ.

Một chủ quán cà phê ở Portland đã kể rằng cô lỗ 8.000 đô la vì giảm giá trên Groupon. Lúc đó, các doanh nghiệp không kiểm soát số phiếu giảm giá mà trang Groupon bán ra và đã có quá đông người đến để hưởng dịch vụ trị giá 13 đô la với mức giá phải trả chỉ bằng một nửa.

Tất nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều rơi vào trường hợp này, nhưng một phần câu chuyện như thế cũng khiến một số doanh nghiệp phải xem xét lại khi chọn các trang web mua hàng theo nhóm làm đối tác.

3. Hiểu đúng nhu cầu của khách hàng

Sự thay đổi đến chóng mặt của công nghệ và Internet đã tạo nên những trào lưu và cũng kéo theo sự thất bại của những hình thức kinh doanh mới trên nền tảng Internet. Điều này cũng tạo ra áp lực cho các doanh nghiệp, họ phải thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi hoặc phải đi đến quyết định khó khăn là chấm dứt hoạt động hay bị sáp nhập.

Sau hàng loạt những nỗ lực, Groupon đang có những thay đổi tích cực. Giờ đây người sử dụng có thể vào trang Groupon và tìm kiếm một món hàng hay dịch vụ gì đó họ thực sự quan tâm, chứ không chỉ ngồi đợi nhận hàng đống e-mail không nằm trong mối quan tâm của họ mỗi ngày. Chẳng hạn, nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ massage hay cắt tóc giảm giá, bạn có thể vào Groupon và tìm kiếm chúng.

Bài học kinh nghiệm quan trọng ở đây là Groupon hay bất cứ trang web mua hàng theo nhóm nào đó cũng phải hiểu đúng và đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.

 (CNN)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới