Thứ Hai, 17/06/2024, 04:48
27.8 C
Ho Chi Minh City

Apple tuổi 40: qua rồi năm tháng đỉnh cao?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Apple tuổi 40: qua rồi năm tháng đỉnh cao?

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Hôm 1-4, tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ bước sang tuổi 40, đánh dấu chặng đường phát triển vượt bậc từ một công ty khởi nghiệp do Steve Jobs và Steve Wozniak đồng sáng lập tại một garage ở thung lũng Silicon, California (Mỹ) vào năm 1976 trở thành công ty công nghệ lớn nhất thế giới xét theo doanh thu. Apple vẫn đang vững mạnh nhưng khả năng tập đoàn này duy trì thành công rực rỡ như thời gian qua đang bị nghi ngờ.

Apple tuổi 40: qua rồi năm tháng đỉnh cao?
CEO của Apple Time Cook giới thiệu các cập nhật cho sản phẩm đồng hồ thông minh Apple Watch tại trụ sở của Apple ỏ Cupertino, bang California vào ngày 21-3-2016. Ảnh: AP

Doanh thu sắp bão hòa?

Ngày nay, nhà sản xuất điện thoại di động iPhone và máy tính Mac đang sử dụng 100.000 nhân viên và chuẩn bị khai trương trụ sở mới giá trị hàng tỉ đô la Mỹ ở thành phố Cupertino, bang California vào năm sau.

Song dù Apple đạt được mức lợi nhuận kỷ lục 53 tỉ đô la Mỹ trên tổng doanh thu 233 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015, một số nhà phân tích vẫn cho rằng những năm tháng huy hoàng nhất của Apple đã đi qua dù tập đoàn này đang cố gắng đưa ra các sản phẩm mới để duy trì thành công phi thường đã đạt được trong những năm vừa qua.

Và không có gì nhạc nhiên khi Phó chủ tịch phụ trách công nghệ phần mềm của Apple, ông Guy "Bud" Tribble không đồng tình với nhận định này. “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi sẽ thay đổi thế giới”, ông Tribble, một những nhân sự kỳ cựu nhất của Apple, nói. Ông gia nhập Apple vào năm 1980 và nằm trong số những thành viên ban đầu của nhóm phát triển máy tính Macintosh (sau này đổi tên là Mac) của Apple. Ông nói thêm: “Vào lúc đó, chúng tôi không mường tượng Apple sẽ vươn lên như tầm cỡ ngày nay”.

Hiện nay, Apple tự hào có hơn một tỉ thiết bị công nghệ của Apple, từ máy nghe nhạc iPod, máy điện thoại di động iPhones, máy tính bảng iPad, máy tính Mac cho đến đồng hồ thông minh Apple Watch, đang được sử dụng thường xuyên trên thế giới. Những sản phẩm này được người tiêu dùng yêu chuộng và các công ty khác bắt chước.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng 2/3 doanh thu của Apple hiện nay phụ thuộc vào điện thoại iPhone. Sau khi bán lượng iPhone kỷ lục vào năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng doanh thu của Apple đang bão hòa, thậm chí có thể suy giảm trong năm nay.

Khi mới khởi nghiệp Steve Jobs (trái) và người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak làm việc tại một gara ở thung lũng Silicon, bang California. Ảnh: DPA

Khó duy trì vị trí dẫn đầu

Khi bước vào độ tuổi 40, Apple thấy khó khăn hơn để duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghệ. Một số chuyên gia cho rằng ngày nay, việc giới thiệu các bước tiến mới về công nghệ để phân biệt các sản phẩm của Apple với các sản phẩm của các đối thủ khó khăn hơn nhiều. “Apple vẫn tốt như trước đây nhưng những công ty khác lại tốt hơn trước đây”, nhà phân tích James McQuivey ở Công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research (Mỹ), nhận định.

McQuivey dẫn ra trường hợp của Microsoft, đối thủ của Apple, từng được xem là kẻ chậm chạp trong ngành công nghệ, nay đã được công nhận là đang tiên phong giới thiệu máy tính bảng với bàn phím có thể tháo rời. Thậm chí, Apple cũng đang chạy theo ý tưởng bàn phím tháo rời này với sản phẩm máy tính bảng iPad Pro. Ông cũng lưu ý, dòng  iPhone mới nhất của Apple chỉ là phiên bản thu nhỏ của các dòng iPhone trước đây.

Về phần mình, các nhân sự kỳ cựu của Apple vẫn khát khao tạo ra các sản phẩm công nghệ mang tính đột phá. “Chúng tôi đã làm điều này (giới thiệu các sản phẩm đột phá) nhiều hơn bất cứ ai khác”, theo ông Greg Joswiak, nhân sự đã gắn bó 30 năm ở Apple và hiện là phó chủ tịch phụ trách tiếp thị sản phẩm. Ông Joswiak  liệt kê ra hàng loạt sản phẩm đã tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống như iPod, iPhone, iPad, ứng dụng nghe nhạc iTunes, Apple Watch và ứng dụng theo dõi sức khỏe dành cho iPhone và Apple Watch.

Thăm dò lĩnh vực kinh doanh mới

Apple đang thăm dò khả năng tiến vào các lĩnh vực kinh doanh mới từ xe hơi điện cho đến kính thực tế ảo nhưng các nhà phân tích cho rằng phải mất nhiều năm trời để phát triển các sản phẩm như vậy.

Cách đây hai năm, Apple đã chiêu mộ Divya Nag, một tài năng trẻ trong cộng đồng nghiên cứu thiết bị y tế. Bản lý lịch việc làm của Divya Nag cho thấy cô đã nhiều lần giúp các công ty khách hàng giành được chứng nhận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đối với các phát minh y tế mới.

Apple luôn giữ bí mật về các kế hoạch và từ chối tiết lộ chức danh của Divya Nag nhưng cô được cho là đang làm việc ở nhóm nghiên cứu ứng dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe của Apple với chức danh quản lý.
“Chúng tôi muốn bước vào các lĩnh vực kinh doanh mới… và thách thức những gì đang có hiện nay (trong các lĩnh vực này)”, Divya Nag nói.

Chặng đường phát triển 40 năm qua của Apple không phải lúc nào suôn sẻ. Steve Jobs từng bị ép rời khỏi công ty vào năm 1985 và trở lại vào năm 1997 khi Apple bên bờ vực sụp đổ. “Đã từng có lúc công ty lo lắng về việc giữ chân các kỹ sư”, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật phần mềm Apple Cheryl Thomas, nói.

Và vào năm 2000, khi bong bóng ngành công nghệ phát nổ, Phó chủ tịch Apple Joswiak cho biết Jobs không chịu cắt giảm đầu tư dù các đối thủ đang nỗ lực thắt chặt chi tiêu. Điều này khiến Apple trải qua 11 quý liên tục kinh doanh bết bát.

Vẫn là thương hiệu nổi tiếng nhất

Cái chết của Jobs vì bệnh ung thư vào năm 2011 đã đưa ông Tim Cook, một người có tính cách quyết liệt nhưng ăn nói nhỏ nhẹ, ngồi vào ghế giám đốc điều hành. Khác với Jobs, Cook sử dụng sự nổi tiếng của bản thân để nói về các vấn đề xã hội từ hiện tượng nóng lên toàn cầu cho đến quyền riêng tư cá nhân. Gần đây, ông cự tuyệt yêu cầu của chính phủ Mỹ đòi mở khóa chiếc iPhone của một kẻ giết người hàng loạt ở bang California. Dù động thái này hứng chịu những lời chỉ trích của các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, Joswiak nói ông tự hào về Apple vì đã giữ vững lập trường mang tính nguyên tắc.

Apple vẫn là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong lòng người tiêu dùng. Công ty tư vấn quản lý kinh doanh BAV Consulting (Mỹ) cho biết Apple đang nằm trong top 1% các thương hiệu nổi tiếng nhất của Mỹ. Apple cũng nằm trong top 2% thương hiệu của Mỹ “đáng được trả cao hơn”, nghĩa là Apple vẫn có thể nâng giá các sản phẩm, theo BAV Consulting.

Phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm Apple Cheryl Thomas nhấn mạnh dù ở tuổi 40, Apple vẫn không đánh mất nét quyến rũ của nó. Bà nói bà muốn làm việc ở Apple ngay từ khi xem đoạn phim quảng cáo máy tính Macintosh vào năm 1984 trong đó một phụ nữ trẻ quăng chiếc búa vào một màn hình lớn đang hiển thị hình ảnh một nhân vật lãnh đạo (ám chỉ đối thủ IBM).

Thomas cho biết ý định gia nhập một công ty công nghệ mới thành lập không nhận được sự tán đồng của cha của bà, một kỹ sư kỳ cựu của IBM. Ông đã nói với bà rằng: “Con cần nghĩ bằng cái đầu, chứ không phải con tim của con”. Nhưng Thomas đã trả lời: “Con cứ nghĩ bằng trái tim”.

(Theo AP)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới