Thứ Sáu, 14/06/2024, 23:33
28.9 C
Ho Chi Minh City

Apple phát động ‘cuộc chiến thầm lặng’ chống lại Google

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Apple, chủ thương hiệu iPhone, đang nâng cao các dịch vụ cho điện thoại thông minh (smartphone) như bản đồ, tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến trên hệ điều hành iOS để cạnh tranh với các dịch vụ tương tự của Google.

Apple đang nỗ lực tách hệ điều hành di động iOS ra khỏi các tính năng do Alphabet, công ty mẹ của Google cung cấp bao gồm dịch vụ bản đồ, tìm kiếm. Ảnh: FT/Reuters

Apple đang thực hiện các bước đi để tách hệ điều hành di động iOS của hãng ra khỏi các tính năng do Alphabet, công ty mẹ của Google cung cấp. Cho đến nay, Apple đạt được một số tiến bộ về dịch vụ bản đồ, tìm kiếm và quảng cáo của riêng công ty.

Apple và Google, hai gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon đã là đối thủ của nhau trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) kể từ khi Google mua lại và phổ biến hệ điều hành Android vào thập niên 2000.

Đồng sáng lập Apple Steve Jobs từng gọi Android là “một sản phẩm ăn cắp”, bắt chước hệ điều hành di động iOS của Apple. Sau đó, ông tuyên bố phát động “cuộc chiến nhiệt hạch” với Google, phế truất Eric Schmidt, Giám đốc điều hành thời đó của Google ra khỏi hội đồng quản trị của Apple vào năm 2009.

Sau khi cuộc cạnh tranh đã bớt ồn ào hơn, hai cựu kỹ sư giấu tên của Apple cho biết Apple vẫn nuôi “mối thù hận” với Google.

Một trong hai kỹ sư này cho biết, Apple vẫn đang tham gia vào một “cuộc chiến thầm lặng” chống lại đối thủ không đội trời chung. Apple đang làm như vậy bằng cách phát triển các tính năng có thể cho phép nhà sản xuất iPhone tách biệt hơn nữa các sản phẩm của mình khỏi các dịch vụ do Google cung cấp.

Mặt trận đầu tiên của cuộc chiến này là dịch vụ bản đồ số. Bắt đầu vào năm 2012 khi Apple phát hành Apple Maps để thay thế cho Google Maps dưới dạng một ứng dụng được cài đặt trước trên iPhone.

Động thái này được xem là khoảnh khắc tỏa sáng về năng lực phần mềm của Apple. Tuy nhiên, ở thời điểm mới ra mắt, ứng dụng bản đồ của Apple có quá nhiều lỗi, chẳng hạn như một số cây cầu bị biến dạng và chìm xuống đại dương, đến nỗi Giám đốc điều hành Tim Cook phải xin lỗi vì gây thất vọng cho khách hàng.

Tuy nhiên, Apple Maps đã được cải thiện đáng kể trong thập niên qua. Đầu tháng này, Apple ra mắt tính năng  Business Connect, cho phép các công ty xác nhận vị trí địa lý kỹ thuật số của doanh nghiệp để có thể tương tác với người dùng, hiển thị ảnh và cung cấp các chương trình khuyến mãi.

Đây là một thách thức trực tiếp đối với Google Maps, vốn đang hợp tác với nền tảng Yelp để cung cấp thông tin tương tự và kiếm doanh thu từ quảng cáo và phí giới thiệu.

Business Connect tiến xa hơn bằng cách tận dụng hệ điều hành của Apple để cung cấp cho người dùng iOS các tính năng độc đáo chẳng hạn như tích hợp liền mạch với Apple Pay hoặc Business Chat, một công cụ hội thoại văn bản dành cho thương mại.

“Apple đang ở vị trí thuận lợi để tách khỏi Google, phần lớn là dưới danh nghĩa bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng”, Cory Munchbach, Giám đốc điều hành của BlueConic, một nền tảng dữ liệu khách hàng nói.

Mặt trận thứ hai trong cuộc chiến Apple-Google là dịch vụ tìm kiếm. Dù Apple hiếm khi thảo luận về các sản phẩm trong quá trình phát triển nhưng công ty đã nghiên cứu tính năng được gọi là Apple Search, một công cụ hỗ trợ “hàng tỷ lượt tìm kiếm” mỗi ngày, theo các nhân viên trong dự án này.

Nhóm phát triển dịch vụ tìm kiếm của Apple được hình thành từ năm 2013, khi Apple mua lại Topsy Labs, một công ty khởi nghiệp sở hữu một công cụ cho phép tìm kiếm và phân tích các nội dung trên Twitter.

Dịch vụ tìm kiếm của Apple đã được nâng cao với việc mua lại Laserlike vào năm 2019. Laserlike là công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo được thành lập bởi các cựu kỹ sư Google. Công ty này mô tả sứ mệnh của doanh nghiệp là cung cấp “thông tin chất lượng cao và quan điểm đa dạng về bất kỳ chủ đề nào từ toàn bộ hệ thống web”.

Josh Koenig, Giám đốc chiến lược của Pantheon, một nền tảng vận hành các trang web, nhận định Apple có thể nhanh chóng chiếm 92% thị phần của Google trên thị trường tìm kiếm bằng cách không cài đặt mặc định các ứng dụng Google cho 1,2 tỉ người dùng iPhone.

“Nếu Apple có thể xây dựng thứ gì đó về cơ bản tốt như ‘Google cổ điển’, tức phiên bản Google vào khoảng năm 2010 khi nó là một công cụ tìm kiếm đơn giản ít được tối ưu hóa cho doanh thu quảng cáo,  thì mọi người có thể sẽ thích điều đó hơn”, Koenig nói.

Tuy nhiên, Apple có thể phải thận trọng vì việc thay thế Google sẽ rất tốn kém. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Alphabet phải trả phí cho Apple từ 8-12 tỉ đô la Mỹ mỗi năm để Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS.

Tuy nhiên, việc thay thế Google trên iPhone và đảm bảo với người dùng rằng các hoạt động tìm kiếm web sẽ không bị rò rỉ cho các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba sẽ phù hợp với chiến dịch tiếp thị và thay đổi phần mềm tập trung vào quyền riêng tư của Apple. Điều này cũng có thể là một đòn giáng nặng nề cho cho hoạt động kinh doanh của Google.

Kể từ khi Apple đưa ra chính sách quyền riêng tư mới vào tháng 4-2021, ngăn cản các công ty như Facebook và Snap dễ dàng xây dựng hồ sơ người dùng và theo dõi hành động của họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác, cổ phiếu của hai công ty này đã giảm giá lần lượt là 58% và 84%.

Mặt trận thứ ba trong cuộc chiến của Apple có thể chứng minh sức tàn phá lớn nhất đối với Google là quảng cáo trực tuyến, mảng kinh doanh mà Alphabet kiếm được hơn 80% doanh thu.

Mùa hè năm ngoái, Apple đã đăng tuyển dụng một vị trí để “thúc đẩy thiết kế của nền tảng bên cầu (DPS – demand side platform) hướng tới quyền riêng tư cao nhất có thể”. DSP là nền tảng cho phép các nhà quảng cáo sử dụng để mua không gian quảng cáo tự động từ nhiều sàn giao dịch và quản lý các chiến dịch quảng cáo

Thông tin tuyển dụng trên là một dấu hiệu cho thấy Apple muốn xây dựng một mạng quảng cáo mới, có thể định hình lại cách phân phối quảng cáo tới người dùng iPhone và giữ bí mật thông tin với các nhà môi giới dữ liệu bên thứ ba.

Andrew Lipsman, nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết những chuyển động của Apple trên ba mặt trận trên khiến vị trí của Alphabet ở nền tảng iOS “dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết”.

“Apple ngày càng được khuyến khích tham gia vào lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm khi xây dựng mảng kinh doanh quảng cáo. Tìm kiếm đóng vai trò quan trọng đối với kho dữ liệu khổng lồ của bên thứ nhất và đó là chiến trường mới cho tương lai của quảng cáo kỹ thuật số”, ông nói.

Theo Financial Times

1 COMMENT

  1. Trong thời đại bùng nổ công nghệ ngày nay, Apple vẫn cứ mãi xài công thức “Only on Apple” thì làm sao mà cạnh tranh và tiến bộ được ? Đó có thể là cách biểu hiện của quyền lực tối thượng, hoặc là tâm lý ích kỷ cố hữu. Cả hai cách, trước sau đều dẫn đến thất bại chung cuộc.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới