Thứ Năm, 18/07/2024, 14:57
30 C
Ho Chi Minh City

8.600 máy bay nằm đất, cả ngành công nghiệp hàng không gặp khó

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

8.600 máy bay nằm đất, cả ngành công nghiệp hàng không gặp khó

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) – Ước đoán 8.600 máy bay – tức 1/3 số máy bay trên toàn cầu – đang nằm đất trong tháng hè này, vốn là tháng cao điểm du lịch trong năm. Điều này đồng nghĩa là hãng hàng không lẫn hãng cho thuê và cả hãng chế tạo máy bay đang gặp khó.

8.600 máy bay nằm đất, cả ngành công nghiệp hàng không gặp khó
Khoảng 1/3 số máy bay trên toàn cầu đang nằm đất, gây khó khăn dây chuyền từ hãng bay, đến hãng cho thuê và hãng chế tạo máy bay. Ảnh: Reuters / Nikkei

Tốn tiền nằm bãi đậu

Tại Trung tâm Hàng không Quốc tế Roswell ở tiểu bang New Mexico ở Mỹ, 383 chiếc máy bay đang nằm phơi nắng – theo số liệu của hãng phân tích số liệu hàng không Cirium của Anh. So với con số 103 chiếc đậu tại “nghĩa địa máy bay” này vào đầu năm, đây là sự tăng vọt không một ai trông đợi. Các chiếc Boeing 737 và 777 của các hãng hàng không Mỹ đậu tại Roswell với phí 10 – 14 đô la mỗi ngày.

Khi các hãng hàng không trên thế giới cắt giảm các chuyến bay, họ buộc phải gửi những con chim sắt này ở những bãi đậu như Roswell. Cirium đoán số máy bay nhàn rỗi đó lên đến 8.600 chiếc vào giữa tháng 8 này. Hãng phân tích nhận định nhu cầu du lịch không phục hồi nhanh chóng như mong đợi. 

Trong khi đó, dữ liệu của hãng số liệu hàng không OAG của Anh vẽ ra bức tranh tương tự: Số chuyến bay quốc tế trong tuần thứ ba của tháng 8 này tại châu Âu chỉ đạt khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. CEO Carsten Spohr của hãng Lufthansa nói 200 máy bay trong toàn đội bay 760 chiếc của hãng này vẫn sẽ nằm đất trong năm 2022.

CEO David Calhoun của hãng chế tạo máy bay Boeing bày tỏ rất bi quan rằng phải mất ba năm nhu cầu đi lại của hành khách mới hồi phục. Sự dư thừa máy bay tiếp tục là gánh nặng cho ngành công nghiệp hàng không.
Hãng tư vấn và dữ liệu hàng không IBA của Anh nói đến nay 34 hãng hàng không đã tuyên bố phá sản và con số này cuối năm có thể lên đến 70. Trong năm 2019, số thất bại này chỉ là 27 hãng.

Khó khăn dắt dây

Ngoài ra, các hãng cho thuê máy bay đang gặp khó bởi các hãng bay đang đòi hạ giá. “Tất cả các hãng hàng không trên toàn thế giới đang đòi giá thuê thấp hơn và thấp hơn nữa”, một hãng cho thuê của Nhật Bản cho biết.

Ngành công nghiệp cho thuê máy bay thường trả chi phí ban đầu để mua máy bay. Đây là một trong những trụ cột tăng trưởng của ngành công nghiệp hàng không, hỗ trợ cho sự phát triển của các hãng giá rẻ. Hiện các hãng cho thuê sở hữu một nửa số máy bay trên toàn cầu.

Các hợp đồng mua máy bay cũng sụt giảm mạnh: Hơn 500 đơn đặt hàng của Boeing và Airbus bị hủy kể từ tháng 3-2020. Một trong những hợp đồng lớn thuộc Avolon, một hãng cho thuê đăng ký tại Ireland với 70% vốn thuộc hãng Bohai Leasing của Trung Quốc và 30% thuộc Orix Corporation của Nhật Bản. Avolon đã hủy đặt hàng trên 100 máy kể từ khi dịch bùng phát.

Có đến 4,5 tỉ người du lịch toàn cầu trong năm 2019, tức gấp ba lần con số cách đây hai thập niên. Động cơ của sự tăng trưởng này là công cuộc tư hữu hóa các hãng hàng không nhà nước và quá trình tinh gọn thủ tục giấy tờ của ngành hàng không.

Nhưng cuộc khủng hoảng hiện nay buộc chính quyền các nước phải cứu trợ các hãng bay. Điều này có thể dẫn đến sự ảnh hưởng và kiểm soát của nhà nước đối với ngành công nghiệp này tăng mạnh, tác động đến nền tảng của tăng trưởng trong quá khứ.

“Chúng ta có thể tin rằng phần lớn các hãng bay đường dài trên toàn cầu sẽ trải qua quá trình quốc hữu hóa từ từ. Các hãng hàng không sẽ biến thành doanh nghiệp nhà nước. Có nghĩa là chúng ta mất đi sự đa dạng trước đây ”, nhà phân tích Mark Manduca của Citigroup nhận định.

Tỷ lệ máy bay nằm đất (màu xanh nhạt) dự kiến vẫn ở mức cao cho đến hết năm 2022. Đồ họa: Nikkei

Chỉ có thể hồi phục từ năm 2024

Hàng không toàn cầu chỉ có thể hồi phục như mức độ trước dịch Covid-19 vào năm 2024 – báo cáo tháng 8 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định. Tức là sự hồi phục trễ hơn một năm so với dự báo của IATA trước đó. Tổ chức đại diện cho 290 hãng bay trên thế giới nói rằng khả năng hồi phục chậm là do một số yếu tố, bao gồm niềm tin của hành khách, sự suy giảm của du lịch cũng như sự bùng phát của dịch ở Mỹ và một số nơi khác.

Theo dự báo mới, hành khách quốc tế sẽ giảm 55% trong năm 2020 so với năm 2019. Trong khi đó vào tháng 4, IATA dự đoán mức giảm sẽ chỉ là 46%. Số lượng hành khách dự kiến ​​sẽ tăng 62% trong năm tới, nhưng vẫn sẽ giảm gần 30% so với thời kỳ tiền Covid. Cần thêm 4 năm kể từ bây giờ để lưu lượng có thể phục hồi hoàn toàn.

Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA cho biết: "Lưu lượng hành khách chạm đáy vào tháng 4-2020, nhưng đà phục hồi vẫn còn rất yếu. Điều được cải thiện rõ ràng nhất là lưu lượng chuyến bay nội địa."

IATA nói các chặng bay ngắn dự kiến sẽ hội phục nhanh hơn các tuyến bay trung và dài – do mức độ thoải mái của hành khách và cũng do thị trường quốc tế phần lớn vẫn chưa mở cửa.

"Mùa hè – mùa bận rộn nhất trong ngành của chúng tôi – đang trôi qua nhanh chóng," de Juniac nói. Ông cho rằng "có rất ít cơ hội du lịch hàng không quốc tế đi lên, trừ khi các chính phủ hành động nhanh chóng và dứt khoát để tìm giải pháp thay thế cho việc đóng cửa biên giới, hoãn mở cửa trở lại và kiểm dịch theo yêu cầu".

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới