Thứ Bảy, 15/06/2024, 01:12
28.9 C
Ho Chi Minh City

5 phương án xây cầu Bình Lợi, TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

5 phương án xây cầu Bình Lợi, TPHCM

Lê Anh

5 phương án xây cầu Bình Lợi, TPHCM
Cầu đường sắt Bình Lợi có độ thông thuyền rất thấp nên tàu, thuyền thường xuyên bị mắc kẹt gây nguy hiểm cho các đoàn tàu chạy bên trên – Ảnh: Phạm Thanh

(TBKTSG Online) – Cầu đường sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn phải vừa đảm bảo an toàn chạy tàu vừa đảm bảo an toàn giao thông đường thủy; vì vậy đơn vị tư vấn phải đưa ra tới 5 phương án xây dựng để có sự lựa chọn tốt nhất.

>> TPHCM muốn xây đường sắt trên cao vượt sông Sài Gòn

Theo báo cáo đề xuất của đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải, các phương án cụ thể gồm phương án 1A là cải tạo, sửa chữa thành cầu quay; phương án 1B là cải tạo, sửa chữa thành cầu cất (một phần của cầu có thể được nâng lên để tàu dễ dàng qua lại); phương án 1C là cải tạo và sửa chữa nâng cao toàn bộ cầu cũ.

Hai phương án khác cũng được tính tới là phương án 2A xây dựng mới cầu Bình Lợi (không di dời ga Bình Triệu); phương án 2B xây dựng mới cầu Bình Lợi và di dời ga Bình Triệu

Việc chọn phương án đầu tư nào vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có 3 phương án được các đơn vị đề xuất chọn là 2A, 1C và 1B.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong cuộc họp về dự án xây dựng cầu Bình Lợi ngày 13-5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án xây dựng cầu Bình Lợi là dự án cấp thiết cho việc tổ chức lại giao thông đường thủy và đường sắt tại TPHCM và Bình Dương.

Ông Đông cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn thì cần nghiên cứu chi tiết quy hoạch để phù hợp với trước mắt và lâu dài, phải lấy ý kiến của các địa phương về vấn đề giải phóng mặt bằng cho dự án.

Cầu Bình Lợi sau 110 năm khai thác đã bị xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ có 1,8 mét nên khi có thủy triều lên nhiều tàu, thuyền đã mặc kẹt dưới gầm cầu, ảnh hưởng đến sự an toàn của các đoàn tàu.

Do tàu, thuyền mắc kẹt có khả năng dẫn đến sập cầu, TPHCM đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn xây đường sắt trên cao vượt sông Sài Gòn để thay thế cầu đường sắt Bình Lợi hiện nay.

Cầu đường sắt Bình Lợi là đoạn quan trọng nhất của  dự án đường sắt Trảng Bom – Hòa Hưng để kết nối vào ga Sài Gòn.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới